ค้นหา

Saturday, January 10, 2015

เมี่ยงปลาเผาเกลือ

เมื่ยงปลาเผาเกลือ



เมนูง่ายๆ ประจำบ้านวันนี้ขอเสนอ "เมี่ยงปลาเผาเกลือ" เรียกได้ว่าเป็นเมนูประจำบ้านจริงๆ ค่ะ เพราะคุณนายแม่รีเควสบ่อยมากแทบจำทำทุกอาทิตย์เลยก็ว่าได้ ปกติทำกินกันอยู่บ้านนอกมาหลายปีก็ไม่ได้คิดอะไร แต่หลายเดือนก่อนมีโอกาศเข้ากรุงเทพ เห็นเค้ามีขายเมนูเมี่ยงปลาเผาเกลือกันให้เกลื่อนแถมมีกิจการเป็นเฟรนไชน์อย่างกับชายสี่หมี่เกี๊ยวก็แปลกใจเหมือนกัน


ลงมือกันเลยค่ะ เริ่มแรกก่อไฟก่อนเลย แม่บ้านสมัยใหม่อย่างเราก็เอาถ่านตั้งบนเตาแก๊สได้เลย แป๊บเดียวถ่านก็แดงแล้ว พอถ่านติดไฟก็เอาไปใส่เตาแล้วใส่ถ่านเพิ่มตามชอบแล้วมาเตรียมปลา ปล่อยให้ถ่านไฟลุกจนเหลือแต่ถ่านแดงๆ ก็จะใช้ได้(แถวบ้านเรียก"ไฟคุ")
เมี่ยงปลาเผาเกลือ

เตรียมปลากันต่อ โดยการนำปลาไปล้างให้สะอาด ควักดีออก (ก้อนใสๆ สีเขียวอมดำ) จะควักตับใตใส้พุงออกด้วยก็ได้เสร็จแล้วล้างด้วยเกลือ เอาเกลือทาตัวปลาแล้วถูๆ เหมือนเราถูสบู่ ล้างเกลือและเมือกปลาออกด้วยน้ำสะอาด
เมี่ยงปลาเผาเกลือ

ยัดใส้ด้วยตะไคร้เพื่อดับกลิ่นคาว
เมี่ยงปลาเผาเกลือ

โปะด้วยเกลือให้ทั่ว มากน้อยตามชอบ

เมี่ยงปลาเผาเกลือ
นำไปปิ้งบนเตาช่วงแรกใช้ไฟแรงได้ แต่อย่าให้ไฟลุก ถ้าไฟลุกให้เอาขี้เถ้าโรยเพื่อดับไฟ ช่วงหลังใช้ไฟอ่อน-กลางจนสุกทั้งสองด้าน
เมี่ยงปลาเผาเกลือ

ลวกเส้นหมี่ขาว ล้างผักกาดหอมให้สะดาด เสริฟคู่กัน
ปลาเผาไม่ต้องเกรียมขนาดนี้ก็สุกแล้วนะคะ อันนี้พลาดไปเพราะผู้ช่วยเรียกหา ไฟในเตาลุกมาเลียตัวปลาซะกลายเป็นปลาจรกาเลย แต่ข้างในยังขาวและฉ่ำอยู่น๊า
เมี่ยงปลาเผาเกลือ

ทานกับน้ำจิ้มซีฟู๊ดหรือน้ำจิ้มเมี่ยงปลาเผาสูตรขิง อย่างหลังนี้แซ่บกว่าค่ะ รับประกัน

No comments:

Post a Comment